การทำงานของร่างกาย
เป็นช่วงวัยที่เดินเตาะแตะได้เก่ง และมือก็จะเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น ความซุกซนของเด็กจะทำให้แม่หลายคนหงุดหงิด แต่ความซุกซนต่าง ๆ จะแสดงถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ของเด็ก
เมื่อเด็กมีอายุตั้งแต่ 1 ปี 4 เดือน ถึง 1 ปี 6 เดือน มือจะเริ่มเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น และเป็นช่วงวัยที่เริ่มเลียนแบบการ เคลื่อนไหวและท่าทางของคนใกล้ตัวได้เก่ง เด็กมักอยากจะร่วมทำกับแม่ในสิ่งที่แม่กำลังทำอยู่ ดังนั้นควรให้ความสำคัญในความรู้สึกที่ อยากท้าทายกับสิ่งต่าง ๆ ของเด็ก
เป็นช่วงวัยที่เดินเตาะแตะได้เก่ง และมือก็จะเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น ความซุกซนของเด็กจะทำให้แม่หลายคนหงุดหงิด แต่ความซุกซนต่าง ๆ จะแสดงถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ของเด็ก
เมื่อเด็กสามารถเคลื่อนไหวมือได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ให้ลองเล่นบล็อกไม้ ก่อนหน้านี้เด็กจะทำแค่พยายามกัด เลียหรือโยนให้มีเสียงดัง แต่พอถึงวัยนี้ เด็กจะสามารถวางบล็อกไม้อันหนึ่งบนบล็อกไม้อีกอันหนึ่งและวางซ้อนกันได้
จากมุมมองของผู้ใหญ่ มันเป็นงานที่ง่ายมาก แต่มันเป็นงานที่ละเอียดอ่อนและยากมากที่จะรู้ถึงระยะห่างระหว่างบล็อกไม้แต่ละอัน และช่วงเวลาที่จะปล่อยมือ สำหรับเด็กนั้น ทักษะการปล่อยสิ่งของเบา ๆ จะมีความยากกว่าการจับสิ่งของ การวางซ้อนบล็อกไม้รูปแบบสามเหลี่ยมอาจเป็นเรื่องยากสำหรับเด็ก เมื่อวางซ้อนรูปสามเหลี่ยมแล้วจะไม่สามารถวางบล็อกไม้ขึ้นไปได้อีก ดังนั้นเริ่มแรกควรเลือกเล่นบล็อกไม้รูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสก่อน
เป็นช่วงวัยที่เด็กจะเริ่มทำการเลียนแบบการเคลื่อนไหวและท่าทางของคนใกล้ตัว เช่น พ่อแม่ เป็นต้น และสามารถก้มศีรษะพร้อมกับพูด “ขอบคุณ” และโบกมือพร้อมกับพูด “บ๊ายบาย” เหมือนผู้ใหญ่ได้อีกด้วย เด็กจะค่อยๆ เรียนรู้วิธีการเคลื่อนไหวร่างกายและวิธีการใช้คำ โดยสังเกตและเลียนแบบท่าทางของคนรอบข้างอย่างตั้งใจ
นอกจากนี้ เด็กมักอยากจะร่วมทำกับแม่ในสิ่งที่แม่กำลังทำอยู่ เช่น จัดเก็บหรือความสะอาดห้อง เป็นต้น ซึ่งหากแม่ทำคนเดียว งาน จะเสร็จเร็วกว่าอย่างแน่นอน แต่ควรให้ความสำคัญกับความรู้สึกของเด็กที่ “ฉันอยากทำ ! ฉันอยากเลียนแบบ ! ” และให้โอกาสให้ทำในสิ่ง ท้าทายต่าง ๆ เด็กจะมีความสุขที่สามารถทำได้เช่นเดียวกันกับแม่ที่ตัวเองรัก
ในตอนแรก อาจมีความผิดพลาดบ่อย แต่เมื่อเด็กได้ทำ
หลาย ๆ ครั้ง เด็กจะปรับปรุงขึ้นทีละเล็กทีละน้อย เมื่อเด็กทำได้ดี การพูดชื่นชม
เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อเด็กทำได้ไม่ดีนัก ควรพูดชมในความพยายามของเด็ก ไม่ควรที่จะดุหรือบ่น